• Đăng ký
Taskflow.vn
  • Trang chủ
  • Tính năng
  • Giới thiệu
  • FAQ
  • Liên hệ
Thumb
27/02/2021
  • admin
  • 12, comment

Mô hình Waterfall và các giai đoạn

1. Định nghĩa mô hình Waterfall

Mô hình thác nước hay còn gọi là Waterfall model. Mô hình Waterfall là một trong những mô hình quản lý dự án dễ hiểu nhất hiện nay. Mô hình Waterfall là một phương pháp quản lý dự án dựa trên quy trình thiết kế tuần tự và liên tiếp. 

Trong mô hình Waterfall, các giai đoạn của dự án được thực hiện lần lượt và nối tiếp nhau. Giai đoạn mới chỉ được bắt đầu khi giai đoạn trước nó đã được hoàn thành. 

2. Các giai đoạn của mô hình Waterfall

Một mô hình thác nước đơn giản có 6 giai đoạn: yêu cầu, thiết kế, thực hiện (xây dựng), kiểm chứng, triển khai và bảo trì. 

2.1 Giai đoạn yêu cầu (Requirement Analysis)

Nhóm thực hiện tìm kiếm các yêu cầu liên quan đến dự án. Ví dụ như xác định dự án sẽ giải quyết nhu cầu kinh doanh nào, yêu cầu của người dùng đối với sản phẩm được phát triển bởi dự án, các ràng buộc và rủi ro đi kèm.

2.2 Giai đoạn thiết kế (Design)

Nhóm tạo ra thiết kế cho sản phẩm để giải quyết mọi yêu cầu, ràng buộc và mục tiêu thiết kế. Một bản thiết kế điển hình sẽ được hoàn thành một cách càng cụ thể càng tốt. Nó sẽ mô tả chính xác logic của hệ thống được đề cập trong phần phân tích sẽ được thực thi như nào.

2.3 Giai đoạn thực hiện hay giai đoạn xây dựng ( Development)

Sản phẩm được chế tạo để hỗ trợ thiết kế. Đôi khi, sản phẩm được xây dựng trong các đơn vị dùng để thí nghiệm và tích hợp trong giai đoạn tiếp theo. 

2.4 Giai đoạn kiểm chứng (Test)

Các bộ phận của sản phẩm được kiểm tra. Nếu cần sẽ được tích hợp lại với nhau để thử nghiệm. Toàn bộ hệ thống được kiểm tra để tìm ra lỗi và đảm bảo các mục tiêu thiết kế.

2.5 Giai đoạn triển khai (Deployment)

Sản phẩm được thử nghiệm thực sự đi vào hoạt động. Đối với các dự án thuộc lĩnh vực công nghệ thông tin, sản phẩm được triển khai vào môi trường để người dùng có thể bắt đầu sử dụng nó. Đối với một dự án xây dựng, giai đoạn triển khai là khi tòa nhà hoàn toàn sẵn sàng cho người ở. 

2.6 Giai đoạn bảo trì (Maintenance)

Là một khoảng thời gian giám sát ngắn. Trong đó nhóm dự án giải quyết các vấn đề của khách hàng. Đối với các dự án phần mềm, điều này thường có nghĩa phát hành các bản vá và cập nhật để sửa vấn đề. Trong các dự án khác, các điều chỉnh về môi trường được thực hiện để giải quyết vấn đề. Chẳng hạn như tối ưu hóa điều hòa không khí trong một tòa nhà mới. 

Tin liên quan

  • Thumb
    Trễ deadline và cách khắc phục
    09 Tháng Bảy 2021
  • Thumb
    OLE – CHỈ SỐ HIỆU QUẢ LAO ĐỘNG TOÀN DIỆN
    09 Tháng Bảy 2021
  • Thumb
    Tích hợp GitHub và GitLab vào dự án
    29 Tháng Sáu 2021

follow us

tags

  • Bugs
  • Issue
  • Road map
  • Kanban Board
  • Scrum
  • Product backlog
Shape

Liên kết

  • Trang chủ
  • About us
  • Services
  • Terms of service
  • Privacy policy

Cộng đồng

  • Career
  • Leadership
  • Strategy
  • Services
  • History

Liên hệ

  • Địa chỉ: 30 Đặng Thuỳ Trâm, P.Dịch Vọng Hậu, Cầu Giấy, Hà Nội
  • Email: hotro.taskflow.vn@gmail.com
  • Điện thoại: +84 94 456 8448

© Copyright 2021. All Rights Reserved by e-sofware

  • Điều khoản dịch vụ
  • Chính sách bảo mật
  • Hỗ trợ